Dây thìa canh được trồng tại Việt Nam chứa các chất tốt nhất hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam cũng như quốc tế đã nhận thấy cây dây thìa canh tại Việt Nam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất tốt.
 
day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong Phụ nữ mang thai dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường Metformin khiến con dễ bị thừa cân
day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong Người mắc tiểu đường tuyệt đối không nên bỏ qua loại quả này
day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong Việt Nam thuộc top các nước có tỷ lệ gia tăng bệnh tiểu đường cao nhất thế giới
day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong
(Ảnh: nhanong)

PGS.TS Trần Văn Ơn, chủ nhiệm Bộ môn thực vật học, Đại Học Dược Hà Nội, người đầu tiên tại Việt Nam thực hiện công trình nghiên cứu khoa học “Tác dụng của Dây thìa canh với bệnh tiểu đường” cho biết, dây thìa canh có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả.

Trong loại thảo dược này có chứa nhiều axit gymnemic, có tác dụng ức chế hấp thu đường ở ruột sau ăn, giảm tân sinh đường ở gan, đồng thời làm tăng khả năng sử dụng đường ở mô, cơ. Nhờ những cơ chế này mà lượng đường vào máu sẽ giảm đi, giúp hạ đường huyết và kiểm soát đường huyết luôn ở mức an toàn. Loại cây này còn có tác dụng gây ức chế thần kinh cao hơn là tương tác hóa học.

day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong
Thìa canh có tác dụng đặc biệt với người bệnh đái đường là kéo dài hàm lượng đường huyết trong cơ thể, giúp phòng chống được những biến chứng căn bệnh đái tháo đường gây ra. (Ảnh: lasen)

Ngoài ra, một số hoạt chất trong dây thìa canh cũng có tác dụng tái sinh tế bào bêta đảo tụy, phục hồi chức năng tuyến tụy, làm tăng khả năng sản sinh insulin đồng thời giảm mỡ máu xấu, giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường hiệu quả.

Cụ thể, các nghiên cứu được thực hiện trên động vật đã được gây tiểu đường cho thấy cây thìa canh có tác dụng ngăn đường tăng cao. Các nhà khoa học còn thấy xuất hiện các tế bào vị giác có cấu trúc giống như tế bào hấp thu đường, gồm những phân tử được sắp xếp giống cấu trúc của phân tử đường glucoza, làm các tế bào này không bị khích động bởi đường và không hấp thu đường trong ruột.

Sử dụng dây thìa canh thế nào cho đúng?

Các chuyên gia cho biết, muốn “sống hòa thuận” với bệnh tiểu đường thì người bệnh cần phải ghi nhớ quy tắc kiềng 3 chân, bao gồm chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập và việc sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị.

Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi, Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện 198 chia sẻ trên báo chí, chế độ điều trị của bệnh nhân tiểu đường sẽ được xây dựng phù hợp với từng mức độ bệnh cụ thể. Dây thìa canh sẽ có tác dụng hạ và ổn định đường huyết ở mức an toàn. “Tuy nhiên không phải cứ tốt là dùng vô tội vạ”, bác sĩ Vi cho biết.

Theo bác sĩ Vi, thời gian uống dây thìa canh tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 30 phút. Bởi vì axit gymnemic sẽ ức chế hấp thu đường ở ruột do nó có cấu trúc phân tử gần giống với đường glucose. Khi vào đến ruột, axit gymnemic sẽ cạnh tranh với đường glucose, đồng thời lấp đầy thụ thể ruột và ngăn không cho hấp thu đường từ ruột vào máu, từ đó đem lại hiệu quả giảm đường huyết rất tốt.

Cẩn thận “tiền mất – tật mang”

Theo PGS.TS Trần Văn Ơn, Đại học Dược Hà Nội, dây thìa canh là loại cây dây leo, rất dễ nhầm với các loại dây leo khác vì có tới 3.000 giống cây có hình dáng giống với dây thìa canh. Do đó, nếu được thu hái từ tự nhiên thì khả năng nhầm lẫn sẽ là rất cao, chưa kể đến việc chúng bị nhiễm tạp chất hay có chứa thuốc hóa học.

day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong
(Ảnh: Bệnh tiểu đường)

Không ít người bệnh do thiếu hiểu biết nên đã mua phải những sản phẩm không được chiết xuất từ dây thìa canh, hoặc bị pha lẫn thêm với những loại thảo dược khác, khiến cho bệnh tình ngày một nặng hơn. “Dây thìa canh chỉ phát huy hết công dụng khi dùng đơn độc, không kết hợp với bất kỳ loại thảo dược nào”, tiến sĩ Ơn nhấn mạnh.

Một điều quan trọng nữa là hoạt chất GS4 (thành phần hạ đường huyết) có trong dây thìa canh sẽ tập trung nhiều nhất ở phần ngọn và lá chứ không phải ở thân, cành như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, để đảm bảo an toàn, người bệnh tiểu đường không nên tự ý sử dụng dây thìa canh cũng như các chế phẩm từ thảo dược này mà không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ chứng minh về chất lượng.

day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong
Vùng trồng dây thìa canh chuẩn hóa được trồng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. (Ảnh: Dân trí)

Dùng sản phẩm viên nang được bào chế từ vùng nguyên liệu dây thìa canh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO với hàm lượng hoạt chất cao, liều dùng phù hợp cũng sẽ giúp cho bệnh nhân tiểu đường yên tâm sử dụng và sống vui, sống khỏe với bệnh.

Những người mắc bệnh tiểu đường cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm các thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột, tăng cường các loại rau xanh trong bữa ăn hàng ngày.

Mỗi ngày bệnh nhân tiểu đường cần dành ít nhất 30 phút cho thể thao, những hoạt động đơn giản như làm vườn, leo cầu thang, hoặc đi bộ 20 phút, chơi cầu lông... có thể giúp tăng cường chuyển hóa và đốt cháy calo. Vì vậy người bệnh tiểu đường cần duy trì tập luyện thường xuyên, giữ cho đường huyết luôn ở mức ổn định, không lo biến chứng.

PHÁT HIỆN 9 CHẤT MỚI CHỮA TIỂU ĐƯỜNG TRONG DÂY THÌA CANH

Ngày 10/ 3 vừa qua, Tạp chí quốc tế hàng đầu châu Âu Phytochemistry đã công bố nghiên cứu của hai Giáo sư Chul Ho Lee, Won Keun Oh (Đại học Quốc gia Hàn Quốc) cùng nhà khoa học Hoàng Minh Châu và 5 cộng sự về việc tìm ra 9 chất mới đột phá trong việc trị bệnh tiểu đường ở dây thìa canh Việt Nam.

Nguồn clip: Youtube - VTC14

Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy, dây thìa canh ở Hải Hậu – Nam Định được trồng theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới có đến 9 hoạt chất đột phá là gymnemosides ND1 – ND9, giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết và phục hồi tế bào beta của đảo tụy.

Các nhà khoa học cho biết, vùng trồng cây dây thìa canh chuẩn hóa tại Hải Hậu (Nam Định) có những ưu điểm vượt trội về mặt hoạt chất và hàm lượng hoạt chất. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng hoạt chất trong dây thìa canh ở đây cao gấp 2,4 lần so với các loại được trồng ở khu vực khác.

day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong Phụ nữ mang thai dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường Metformin khiến con dễ bị thừa cân
day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong Nhận biết 9 dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
day thia canh duoc trong tai viet nam chua cac chat tot nhat ho tro dieu tri benh tieu duong Vỏ quế giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.