Những thực phẩm không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ

Để tránh nguy cơ bị mất ngủ, bạn không nên ăn tối quá muộn hoặc ăn đêm. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm khó tiêu hoặc chứa quá nhiều năng lượng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, do đó bạn không nên ăn chúng vào buổi tối.
 
nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu Bí kíp giúp người bệnh gout sống khỏe ngày Tết
nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu Nên ăn gì trong ngày đông lạnh

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, hay thức giấc giữa đêm… Tình trạng này thường xảy ra ở người lớn tuổi, những người mệt mỏi, đầu óc căng thẳng… Mặc dù không phải là căn bệnh quá nghiêm trọng nhưng tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống cũng như công việc của bạn.

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: MarryBaby)

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ, có thể là do thói quen sinh hoạt, bị thay đổi môi trường sống, thay đổi cơ thể. Trong đó có một nguyên nhân mà rất ít người chú ý đến đó là thực phẩm. Nếu như bạn đang bị mất ngủ mà chưa rõ nguyên nhân, thì hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm sau để xem tình hình có được cải thiện hay không.

1. THỊT ĐỎ

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: Hello Bacsi)

Thịt đỏ là loại thực phẩm có khả năng kéo dài chu trình hoạt động tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, nếu bạn sử dụng các món ăn được chế biến từ thịt bò, thịt lợn… trước khi đi ngủ thì rất khó để đạt được giấc ngủ sâu. Bởi vì hệ tiêu hóa sẽ phải “tăng ca” để “xử lí”.

2. YẾN MẠCH

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: Cooky.vn)

Trong yến mạch có chứa melatonin, một loại chất giúp cơ thể nghỉ ngơi. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ hòa tan cao của yến mạch lại có thể có ảnh hưởng xấu cho việc ngủ của bạn. Nếu bạn ăn một tô cháo hay uống một ly ngũ cốc yến mạch vào lúc sát giờ đi ngủ thì dạ dày sẽ không có đủ thời gian để tiêu hóa. Từ đó gây nên chứng khó tiêu, ợ nóng, ợ hơi khiến bạn khó ngủ.

3. RAU XANH

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: Hello Bacsi)

Ăn nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa cũng như làn da. Tuy nhiên sử dụng chúng nhiều vào ban đêm sẽ là sự lựa chọn sai lầm. Bởi rau củ chứa nhiều xenlulozo – loại chất di chuyển rất chậm khi đi qua hệ tiêu hóa. Cho nên nếu bạn ăn quá nhiều rau củ trong bữa ăn tối thì cơ thể sẽ phải thức khuya hơn mức cần thiết để tiêu hóa lượng chất xơ này.

4. SÔ CÔ LA

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: Japo.vn)

Sô cô la đen cũng không phải là sự lựa chọn phù hợp để ăn trước khi ngủ. Vì trong sô cô la đen có chứa caffein - một chất giữ cho cơ thể luôn tỉnh táo. Do đó, nếu sử dụng nó thì bạn sẽ khó chìm vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, trong sô cô la đen còn có chứa các chất kích thích như theobromine - loại chất khiến nhịp tim đập nhanh hơn bình thường. Nó sẽ làm tinh thần bạn lo lắng và dẫn tới tình trạng khó ngủ.

5. BIA, RƯỢU

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: Pocari Sweat)

Không ít người cho rằng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ khiến họ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Thực tế đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi vì sử dụng đồ uống có cồn trước khi ngủ sẽ khiến bạn có cảm giác uể oải, trằn trọc và khó ngủ hơn. Không những vậy, nếu uống quá nhiều rượu thì cơ thể còn bị mất nước và mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ của mình bằng 1 chút rượu vang đỏ, nhưng phải là loại đảm bảo chất lượng và nên uống trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút.

6. ĐỒ ĂN NHANH

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: PxHere)

Các loại đồ ăn nhanh có tính tiện lợi cao và được rất nhiều người ưa thích. Chỉ cần một ít khoai tây chiên hay miếng bánh pizza là bạn đã có thể thỏa mãn được cơn đói đêm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì những đồ ăn chế biến sẵn thường chứa hàm lượng bột ngọt và muối rất cao. Để chắc chắn rằng hàm lượng bột ngọt này sẽ không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ thì bạn nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh vào buổi tối.

7. CÀ PHÊ

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: archcafe)

Ít ai biết rằng bản thân cà phê đã có tính axit và sau khi vào dạ dày thì caffeine còn có thể sản sinh ra một lượng bổ sung. Từ đó khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và dễ xảy ra hiện tượng trào ngược. Ngoài ra, việc uống cà phê trước khi lên giường còn gây kích thích thần kinh và hậu quả là bạn sẽ bị mất ngủ, trằn trọc cả đêm.

8. CÁC LOẠI SOUP

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: Tesco Real Food)

Những món ăn chứa nhiều nước như soup sẽ không phù hợp với bữa ăn tối. Bởi chúng sẽ làm đầy bàng quang và thúc đẩy quá trình lọc thận nên có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm để đi vệ sinh. Nếu muốn ngủ ngon và không phải thức dậy giữa chừng, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng các món ăn nhiều nước như soup hay cháo loãng…

9. ĐỒ CAY NÓNG

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: VietBF)

Các loại gia vị cay nóng như gừng, tiêu, tỏi, ớt có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất nên rất phù hợp với những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng vào buổi tối thì bạn có thể sẽ nhận được tác dụng phụ là bị mất ngủ. Ăn ớt hay tiêu, gừng vào buổi tối sẽ khiến nhiệt độ tăng cao và dần hình thành các triệu chứng ợ nóng, đầy bụng làm bạn trằn trọc suốt đêm.

10. TRÀ NHÂN SÂM

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu
(Ảnh: post.naver.com)

Một số loại trà thảo dược tuy có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, nhưng khi sử dụng chúng, tốt nhất là bạn không nên cho nhân sâm vào. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, một số người sau khi uống trà nhân sâm thì lại xuất hiện triệu chứng mất ngủ và huyết áp tăng cao. Do đó, các chuyên gia kiến nghị, trong vòng 2 tiếng trước khi đi ngủ bạn không nên uống trà nhân sâm.

nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu Top 7 thực phẩm giúp bạn chống lại chứng mất ngủ
nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu 10 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp căng thẳng
nhung thuc pham khong nen an nhieu truoc khi di ngu Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.