Xử Trầm Bê - Phạm Công Danh: Nhiều đại gia vắng mặt, có thể xét xử trong cả ngày nghỉ

Để đúng tiến độ xét xử ông Phạm Công Danh và Trầm Bê, chủ tọa phiên tòa quyết định làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 và có thể làm việc cả ngày chủ nhật (sẽ thông báo trước).
xu tram be pham cong danh nhieu dai gia vang mat co the xet xu trong ca ngay nghi
Ông Trầm Bê trong phiên toàn chiều 8/1 - Ảnh: Tam Nguyên

Chiều 8/1, phiên tòa xét xử đại án VNCB giai đoạn 2 tiếp tục phần thủ tục.

Do số bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan lên đến khoảng 200 người nên suốt cả buổi sáng tòa chỉ mới lấy căn cước của 46 bị cáo. Đến chiều nay, HĐXX tiếp tục cho gọi tên hơn 140 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Đến khoảng 16h, Chủ toạ Phạm Lương Toản công bố quyền và nghĩa vụ của các bị cáo.

Theo đó, ngoài phần bào chữa của luật sư, các bị cáo có quyền bào chữa bổ sung. Bị cáo được quyền xin thay đổi một trong những vị chịu trách nhiệm tố tụng. Nếu có lý do thấy rằng người đó không đủ khách quan trong quá trình xét xử thì sẽ bị thay thế. Quy định này áp dụng cho cả HĐXX chính thức, thẩm phán dự khuyết và hội thẩm dự khuyết.

Các bị cáo có quyền không khai báo những gì chống lại mình. Các bị cáo có quyền tranh luận trước toà để bảo vệ quyền lợi của mình. Trước khi hội đồng nghị án, bị cáo có quyền nói lời sau cùng và có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày sau phiên toà.

Thẩm phán Phạm Lương Toản nhận xét những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được toà triệu tập "vắng tương đối nhiều". Tuy nhiên, theo thẩm phán, xét thấy sự vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến quá trình tố tụng. Những người này đã khai báo đầy đủ, rõ ràng tại cơ quan điều tra. Vì lẽ đó, HĐXX vẫn tiếp tục làm việc.

Những gương mặt được chú ý tại đại án Trầm Bê - Phạm Công Danh là ông Trần Bắc Hà (BIDV) và bà Hứa Thị Phấn đều vắng mặt tại phiên toà.

Trong khi đó, Luật sư Trần Minh Hải, bào chữa cho ông Phạm Công Danh kiến nghị, cho phép sử dụng những số liệu, tài liệu liên quan đến hậu quả xảy ra trong giai đoạn 1 của đại án này. Cho phép sử dụng tài liệu, số liệu nằm trong hồ sơ tố tụng giai đoạn 1 nhưng chưa được sử dụng, làm rõ.

Đồng thời, luật sư Hải còn kiến nghị HĐXX cho phép luật sư sử dụng các tài liệu, số liệu tại VNCB, các ngân hàng, công ty khác có liên quan cho LS sử dụng để xem xét thiệt hại thực tế.

Ý kiến của luật sư được HĐXX chấp nhận cho phép sử dụng tài liệu của vụ án thuộc giai đoạn 1, nhưng nằm trong phạm vi có liên quan đến giai đoạn này.

Chủ toạ Phạm Lương Toản cũng cho biết Toà án TP.HCM đã có liên hệ với toà Hà Nội nhằm tạo điều kiện cho các luật sư bào chữa cho bị cáo trong vụ án Trầm Bê - Phạm Công Danh và vụ án Trịnh Xuân Thanh đang diễn ra ở Hà Nội.

Theo đó, kế hoạch xét hỏi sẽ được điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo tối đa quyền của luật sư trong việc bảo vệ cho các bị cáo. Thẩm phán Toản cũng cho biết sẽ đảm bảo lịch xét hỏi của luật sư ở hai phiên toà. Các luật sư vắng mặt trong phiên toà đã nhận được sự đồng ý của bị cáo và có đơn xin vắng mặt gửi lên toà.

Cho đến hiện tại, có tổng cộng 73 luật sư bào chữa bị cáo và người có nghĩa vụ liên quan. Để HĐXX có cách nhìn toàn diện, Chủ toạ đề nghị các luật sư nộp bài bào chữa thông qua thư ký phiên toà.

Để đúng tiến độ, chủ tọa phiên tòa quyết định làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 và có thể làm việc cả ngày chủ nhật (sẽ thông báo trước). Các bị cáo sức khỏe yếu sẽ có nhân viên y tế chăm sóc, để đảm bảo sức khỏe tham gia phiên tòa.

Bản án sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của toà án.

Sau đó, Đại diện VKS yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng... để làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án.

Ngoài ra, VKS cũng cho rằng, thời gian làm việc buổi chiều không còn nhiều nên đề nghị không công bố cáo trạng, cáo trạng sẽ công bố vào ngày mai.

HĐXX chấp nhận đề nghị và tuyên bố kết thúc phiên tòa và sẽ tiếp tục vào 8h sáng mai 9/1.

xu tram be pham cong danh nhieu dai gia vang mat co the xet xu trong ca ngay nghi Ông Phạm Công Danh và Trầm Bê 'thay phiên nhau' ra ngoài chăm sóc sức khỏe

Chiều 8/1, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo với phần kiểm tra ...

xu tram be pham cong danh nhieu dai gia vang mat co the xet xu trong ca ngay nghi Xử ông Trầm Bê, Phạm Công Danh: Các bị cáo liên tục xin ra ngoài chăm sóc sức khoẻ

Chủ toạ phiên tòa xử ông Trầm Bê và ông Phạm Công Danh đưa ra lưu ý những bị cáo sức khoẻ yếu, thực sự cần thiết ...

xu tram be pham cong danh nhieu dai gia vang mat co the xet xu trong ca ngay nghi Toàn cảnh phiên tòa xử ông Trầm Bê, Phạm Công Danh sáng 8/1

Sáng 8/1, nhiều xe chuyên dụng đã đưa Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm đến TAND TP HCM, thời gian xét xử ...

xu tram be pham cong danh nhieu dai gia vang mat co the xet xu trong ca ngay nghi Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 8/1: VKS yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà

Đại diện VKS yêu cầu triệu tập ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng... để làm rõ nhiều vấn đề trong vụ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.