Các động tác Yoga giúp điều trị trầm cảm hiệu quả

Điều trị trầm cảm bằng Yoga là phương pháp khá mới nhưng rất hiệu quả. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập Yoga liên tục trong vòng 3 tháng có thể giảm 50% triệu chứng của bệnh trầm cảm.
cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua Người trẻ thời điện thoại thông minh tự tử và trầm cảm nhiều hơn
cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua 10 động tác yoga mỗi ngày dành cho người bận rộn
cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua 10 bài tập yoga giúp chị em văn phòng đẹp mỗi ngày

Bệnh trầm cảm ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại, do những áp lực từ công việc, học tập hay những căng thẳng ngay trong cuộc sống gây ra khiến cho nhiều người rơi vào trạng thái bị stress nặng.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy được một mối liên quan giữa Yoga và chứng trầm cảm. Trong đó, các nhà nghiên cứu khẳng định Yoga là một trong những phương pháp ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm hiệu quả.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua
(Ảnh: Sức khỏe nhi)

Theo kết quả nghiên cứu do Viện Quốc gia Tâm thần và thần kinh học ở Ấn Độ, khi tập Yoga, cơ thể sẽ điều tiết, làm tăng nồng độ GAGB - một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng độ hưng phấn, vui vẻ và giảm triệu chứng trầm cảm. Thêm vào đó, các động tác Yoga còn có khả năng massage, xoa bóp các cơ quan bên trong giúp máu lưu thông dễ dàng, loại bỏ các chất dịch cũ, các chất độc hại ra ngoài cơ thể.

Kết quả này thu được dựa trên kết quả so sánh ba nhóm bệnh nhân trầm cảm: Một nhóm chỉ tập Yoga, nhóm thứ hai tập thể dục và uống thuốc chống trầm cảm, nhóm thứ ba chỉ dùng thuốc chống trầm cảm. Sau 6 tuần quan sát, nhóm dùng thuốc giảm nhiều các triệu chứng trầm cảm nhất. Tuy nhiên, sau 10 tháng theo dõi, nhóm chỉ tập Yoga lại cho kết quả thuyên giảm bệnh trầm cảm tốt nhất.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua
Yoga làm tăng quá trình sản xuất serotonin – chất ổn định tâm trạng trong não bộ và việc tập trung vào hơi thở, sự tập trung, vận động nhịp nhàng có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. (Ảnh: Retreat Place)

Trong một nghiên cứu khác cũng được tiến hành trên 80 người độ tuổi từ 20 đến 45 có chẩn đoán mắc chứng trầm cảm nhẹ đến trung bình. Sau khi cho nhóm người này chỉ tập Yoga để điều trị bệnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy: Những người tập Yoga nhẹ nhàng 3 buổi/tuần, 60 phút/buổi, sau 3 tháng giảm được 30%triệu chứng trầm cảm.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua

Những người thực hành các bài Yoga và Yoga cười, sau 3 tháng, triệu chứng bệnh trầm cảm giảm 40- 50%. (Ảnh: Healthplus)

Tập thể dục đều đặn với những tư thế trong bài yoga dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa, điều trị bệnh trầm cảm và giúp cho tinh thần luôn thoải mái.

Tư thế chân tựa lên tường

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua

Tư thế hoa sen

Tư thế này có tác dụng điều hòa cảm xúc, làm êm dịu thần kinh và giúp thư giãn.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua

Tư thế con cá

Tư thế này có tác dụng xoa dịu thần kinh và giúp giảm lo âu, mệt mỏi.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua

Tư thế cây cầu

Tư thế này không chỉ có tác dụng kéo giãn cột sống cổ mà còn giúp làm dịu tâm trí, chống trầm cảm và mệt mỏi.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua

Tư thế xác chết

Đây là tư thế tốt nhất để chống trầm cảm, giúp cơ thể thư giãn và tâm trí thoải mái.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua

Để có thể điều trị bệnh trầm cảm một cách dứt điểm, cũng không thể dựa hoàn toàn vào việc tập luyện Yoga. Bạn nên cố gắng xây dựng một lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý, không lạm dụng các chất kích thích, thuốc chữa bệnh theo đơn của bác sĩ...chính là phương pháp tốt nhất để có sức khỏe.

cac dong tac yoga giup dieu tri tram cam hieu qua
(Ảnh: ZenLife)
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.