Trước tình trạng bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, nhiều công ty du lịch Việt Nam phải đối mặt với việc phải hủy toàn bộ tour đi và đón khách Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, nỗi lo về sự lây nhiễm khó lường của dịch bệnh đã khiến người dân Việt Nam hạn chế đi du lịch cũng như du khách nước ngoài hạn chế đến Việt Nam. Điều này dự báo một tương lai ảm đạm cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành nói riêng trong nhiều tháng tới.
Ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai cho biết, Lào Cai là một trong số những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do virus corona gây ra. Đến nay, Lào Cai đã hủy gần 10 nghìn lượt khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng loạt các dịch vụ du lịch kèm theo như nhà hàng, khách sạn… cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Ước tính khoảng 30% - 50% số khách sạn trong địa bàn tỉnh đang trong tình trạng vắng khách.
Cũng theo ông Mai Tiến Tần, Giám đốc công ty du lịch Vietkingtravel cho biết, công ty đã có lịch khởi hành các tour du lịch đến Trung Quốc từ hai đầu là Hà Nội và TP HCM bằng đường hàng không cho cả năm 2020.
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hiện tại công ty đã phải dừng khai thác toàn bộ các tour khởi hành đi Trung Quốc bao gồm các tour Phượng Hoàng Cổ Trấn – Trương Gia Giới, Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu, Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang – Shangrila.
"Chỉ riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công ty đã phải hủy 7 đoàn du lịch sang Trung Quốc, mỗi đoàn từ 25 đến 30 khách. Công ty uớc tính thiệt hại vào khoảng 800 triệu đồng", ông Mai Tiến Tần chia sẻ.
Những thiệt hại về mặt kinh tế mà các doanh nghiệp lữ hành phải gánh chịu do dịch bệnh là không nhỏ. "Do dịch bệnh lây lan nhanh chóng, hiện tại toàn bộ tour du lịch Trung Quốc đã bị hủy bỏ. Số lượng khách phải hủy tour trong quí I/2020 của công ty chúng tôi vào khoảng 2000 lượt khách. Ước tính thiệt hại là vài tỉ đồng. Không chỉ có các tour du lịch Trung Quốc, các tour du lịch nước ngoài khác cũng như tour du lịch trong nước cũng bị ảnh hưởng do tâm lí lo sợ dịch bệnh lây lan của du khách", ông Nguyễn Trung Quân, Giám đôc công ty du lịch Hàng không Việt Nam (Avitour) chia sẻ.
Thời điểm dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra bùng phát vào đúng mùa du lịch cao điểm. Do đó, những thiệt hại cho ngành du lịch Việt Nam lại càng tăng lên.
Theo đại diện HanoiRedtours cho biết, công ty sẽ phải đối mặt với những thiệt hại về vé máy bay, vé tàu, tiền đặt phòng khách sạn và ăn uống, chi phí thuê hướng dẫn viên. Nếu phía đối tác ủng hộ và đồng ý hoàn lại toàn bộ, phía công ty du lịch chỉ chịu thiệt hại về chi phí quảng cáo, vận hành tour và công sức của nhân viên.
Ông Đỗ Quốc Huy, phó giám đốc công ty du lịch Tân Đại Quang chia sẻ: "Việc dời tour hoặc hủy tour của khách hàng hiện đã lên tới 60-70%. Mặc dù tiền mua tour có thể hoàn lại cho khách hàng, nhưng tiền vé máy bay, nếu hãng máy bay hoàn tiền lại cho công ty du lịch thì công ty du lịch mới hoàn lại cho khách hàng được. Nếu tình trạng này kéo dài 3 tháng thì sẽ cực kì khó khăn cho các công ty du lịch".
Với đặc tính của thị trường du lịch thường rất nhạy cảm với các thiên tai, dịch bệnh, đồng thời cần có thời gian để khôi phục. Chính vì vậy, cùng với việc phòng chống dịch bệnh, cần có những giải pháp để hạn chế tác động tiêu cực của dịch đến hoạt động du lịch Việt Nam.
Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở Du lịch cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn phát huy được tinh thần đoàn kết cộng đồng để cùng khắc phục hậu quả do dịch bệnh virus corona gây ra. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa. Sở Du lịch Hà Nội xác định thị trường nội địa sẽ là thị trường phát triển tính bền vững cho du lịch Việt Nam.
Tại hội nghị "Giải pháp hạn chế tác động của dịch viêm phổi cấp do virus corona đối với du lịch Việt Nam" diễn ra ngày 5/2 ở Hà Nội, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu: "Ngành du lịch Việt Nam cần thể hiện quyết tâm phòng chống dịch, cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của nhà nước và đảm bảo an toàn cho du khách trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, quan tâm tới công tác bảo hiểm du lịch. Bên cạnh đó, các đơn vị du lịch cũng cần tập trung tìm hiểu, nắm bắt và cập nhật những thông tin chính xác. Phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch…
Kích cầu du lịch nội địa được xem là hướng ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Các đơn vị cần nhận thức rằng, chúng ta giảm giá để thu hút khách nội địa, cạnh tranh với thị trường du lịch quốc tế nhưng không vì vậy mà giảm chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác du lịch ở thị trường nguồn".
Trao đổi về hướng khắc phục hậu quả do virus corona gây ra, ông Hoàng Văn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa chia sẻ, dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra khiến ngành du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể dẫn đến tình trạng phá sản của nhiều doanh nghiệp nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng.
Nhiều doanh nghiệp phải vay ngân hàng để xây dựng khách sạn nếu mất khách họ sẽ không có nguồn thu để trả lãi ngân hàng. Trong thời điểm này, các khách sạn không có nguồn thu nhưng các khoảng chi tiêu khác vẫn phải chi trả đều như điện, nước, lương nhân viên… và lãi suất ngân hàng.
Thời gian trở lại đây, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa rất đông. Vì vậy, việc tái cơ cấu không thể một sớm một chiều mà cần có thời gian. Để giảm tải tối thiểu hậu quả do dịch bệnh gây ra, các ngân hàng cần phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Cũng theo một số ý kiến của các công ty du lịch như công ty lữ hành quốc tế Thái Sơn, Avitour, du lịch và thương mại Vinacomin… để chống khủng hoảng trong và sau dịch, các đơn vị như hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn… hãy cùng chung tay, hỗ trợ nhau giảm tải tối thiểu ảnh hưởng do bệnh dịch gây ra. Một số hỗ trợ có thể kể đến như như giảm giá vé máy bay, giảm thuế hoặc lùi thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ trong chính sách hoàn hủy vé…
Theo đại diện công ty du lịch Hasu cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công, nếu như chi phí du lịch để cấu thành giá tour vẫn giữ nguyên như hiện tại thì du lịch nội địa khó có thể cạnh tranh được với thị trường du lịch quốc tế. Để có thể kích cầu du lịch trong nước, giữ chân khách nội địa cũng như thu hút nhiều hơn khách quốc tế đến Việt Nam thì nên giảm giá vé tham quan tại các địa điểm du lịch và các chi phi dịch vụ khác.
Trong thời gian tới, thị trường du lịch trong nước sẽ là hướng ưu tiên hàng đầu nhằm "vực dậy" ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các thị trường du lịch khác trong khu vực, các điểm du lịch trong nước và đơn vị lữ hành cũng phải làm mới các sản phẩm du lịch, đưa ra mức giá ưu đãi và hướng tới sự thuận tiện nhất cho du khách.
Đặc biệt, với hoạt động kích cầu nội địa cần phải có sự hình thành mối liên kết giữa doanh nghiệp du lịch, hàng không và điểm đến. Các địa phương cần phải hợp tác với nhau để tạo ra chương trình liên kích cầu trong cả nước.
Với các doanh nghiệp du lịch, sau khi bệnh dịch được ngăn chặn, cần lựa chọn những điểm đến phù hợp nhất cho du khách. Có thể xem xét những điểm đến mới, những nơi không bị dịch hoặc không có khả năng dịch để thu hút khách du lịch nội địa phù hợp với năng lực, điều kiện và sở trưởng của công ty.
Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành cần lập kế hoạch và chuẩn bị triển khai kế hoạch xúc tiến mạnh mẽ tại các thị trường tiềm năng của Việt Nam. Cần đầu tư vào các tuyến du lịch nội địa mới, chú trọng khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch xanh.
Trong thời gian xảy ra tình trạng bùng phát dịch bệnh, ngoài những ảnh hưởng phải chịu thì đây cũng chính là lúc thích hợp để các doanh nghiệp du lịch đào tạo, nâng cao, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên. Đồng thời, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kĩ thuật sẵn sàng phục vụ tận tình du khách sau khi dịch bệnh đi qua.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020