Nên ăn gì trong buổi sáng mùa đông?

Những ngày mùa đông lạnh giá, bạn cần chú ý ăn bữa sáng đầy đủ với đa dạng thực phẩm nhằm cung cấp dinh dưỡng.
nen an gi trong buoi sang mua dong Phản ứng của cơ thể khi ta ăn món cay và món lạnh
nen an gi trong buoi sang mua dong Trời lạnh, người bị hen suyễn 'đại kỵ' những thực phẩm gì?

Vào những ngày lạnh, bạn đừng quên lót dạ bữa sáng để có một ngày đầy năng lượng. Sau một đêm ngủ dài, thức ăn trong dạ dày đã được tiêu hóa hết, do đó bạn phải bổ sung thêm năng lượng để cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

Bác sĩ Quỳnh Hoa - Chuyên khoa Dinh dưỡng người lớn cho biết, những ngày lạnh khiến nhiều người lười ăn sáng nhưng cần phải bỏ ngay thói quen xấu này. Cơ thể cần chất dinh dưỡng cho một ngày mới, vì vậy bạn phải đáp ứng yêu cầu đó.

nen an gi trong buoi sang mua dong
Nhiều người coi nhẹ bữa sáng, vì thức dậy vẫn thấy no. Đó là cảm giác no giả tạo, đừng vội nhầm tưởng. Bạn phải ăn để bổ sung năng lượng đã tiêu hao khi ngủ. (Ảnh: Thời báo)

Thời tiết lạnh của buổi sáng mùa đông sẽ tác động đến các hệ cơ quan trong cơ thể. Khi bữa sáng không được cung cấp, cơ thể sẽ bị hạ huyết áp do phải hoạt động quá mức để bù dinh dưỡng thiếu hụt. Huyết áp khi bị hạ sẽ làm cơ thể đau đầu, choáng váng, mệt mỏi, chóng mặt... nếu không được phát hiện kịp thời rất có thể dẫn đến tử vong.

Những món ăn dưới đây có thể giúp làm ấm cơ thể, lại cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để bạn tham gia các hoạt động trong ngày.

SÚP GÀ

Món súp gà trong những ngày đông thực sự là một món ăn tuyệt vời giúp bạn hạ sốt và tránh cảm lạnh. Khoa học đã chứng minh thịt gà có thể giúp cơ thể nóng lên và tránh được cảm lạnh hoặc sốt. Trứng gà cũng có tác dụng làm ấm cơ thể và hỗ trợ hệ miễn dịch trong những ngày lạnh.

Một buổi sáng ngày giá lạnh, hít hà mùi thơm từ tô súp gà nóng hổi, thịt gà ngọt thơm chắc chẳng còn gì tuyệt vời hơn thế.

nen an gi trong buoi sang mua dong
(Ảnh: Mẹo vặt)

CÁC LOẠI NGŨ CỐC

Trong ngũ cốc chứa làm lượng lớn carbohydrate phức tạp, chất này khó bị phá vỡ và phải mất thời gian khá lâu cơ thể mới tiêu hóa, hấp thụ hết chất dinh dưỡng có trong các loại hạt này. Khi đó, các phản ứng hóa học xảy ra để tiêu hóa carbohydrate và sẽ sản sinh ra nhiệt lượng làm ấm cơ thể trong thời gian dài. Nên sử dụng các loại hạt như yến mạch, lúa mạch, gạo nâu, gạo lứt…

nen an gi trong buoi sang mua dong
Ăn ngũ cốc buổi sáng cung cấp đầy đủ năng lượng. (Ảnh: Vicare)

XÔI

So với các loại thức ăn từ gạo tẻ hay các loại ngũ cốc khác thì hàm lượng dinh dưỡng và calo có trong gạo nếp cao hơn nhiều. Do đó, ăn các món ăn làm từ gạo nếp như xôi vào buổi sáng sẽ giúp bạn no lâu hơn và giúp giữ nhiệt, làm ấm cơ thể cũng tốt hơn.

nen an gi trong buoi sang mua dong
(Ảnh: vozForums)

KHOAI LANG

Khoai lang là nguồn chứa vitamin A giàu có. Một củ khoai lang nướng trung bình chứa gần 4 gram chất xơ, có thể lấp đầy dạ dày và giúp chúng ta no lâu.

Ngoài những tác dụng tốt cho sức khỏe như chống lão hóa, giảm cân, trị táo bón… khoai lang còn có tác dụng giữ nhiệt và chống cảm lạnh cực tốt.

nen an gi trong buoi sang mua dong
Nên thường xuyên ăn khoai trong những buổi sáng mùa đông. (Ảnh: tieudung24h)

CHÁO YẾN MẠCH

Yến mạch thuộc họ ngũ cốc nguyên hạt, vì vậy bạn sẽ nhận được lượng protein và chất xơ thực vật đủ để giảm cơn đói chỉ với một bát cháo nhỏ.

Thêm vào đó, bột yến mạch rất giàu beta-glucan. Một nghiên cứu cho thấy 3 gram beta-glucan trong yến mạch một ngày có thể làm giảm mức cholesterol xấu của bạn từ 5- 10%.

nen an gi trong buoi sang mua dong
Nếu muốn cung cấp thêm lượng chất béo lành mạnh cho cơ thể, hãy trộn vào cháo yến mạch một chút bơ hạnh nhân là đủ. (Ảnh: Kiến thức dinh dưỡng)

SÚP ĐẬU ĐEN

Đậu đen rất chứa nguồn sắt và đồng D. Vì vậy, nhấm nháp vài thìa súp đậu đen sẽ giúp cơ bắp sử dụng nhiều oxy hơn đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ăn cháo đậu đen trong giúp ngày lạnh giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn.

Trung bình một bát súp sẽ cung cấp khoảng 15 gram protein và chất xơ. Không giống như các nguồn protein động vật, đậu đen hầu như không chứa chất béo bão hòa.

Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Mỹ cũng cho thấy phần vỏ đen của chúng có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, giúp chống lại bệnh tật tốt hơn các loại đậu khác.

nen an gi trong buoi sang mua dong
(Ảnh: Món ngon mỗi ngày)

SÔCÔLA NÓNG

Theo một nghiên cứu trên tạp chí khoa học Immunology Research, sôcôla có tác dụng giúp giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh, giúp các tế bào máu ít nhạy cảm với các gốc tự do và nhiệt độ bên ngoài môi trường. Điều này giúp cơ thể ít bị tác động từ yếu tố nhiệt độ bên ngoài và hạn chế bị nhiễm lạnh hơn.

nen an gi trong buoi sang mua dong
(Ảnh:Trixie cafe)

MẬT ONG

Mật ong vừa chứa nhiều khoáng chất và vitamin vừa ngọt ngào nhờ đường tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe như những loại đường nhân tạo khác. Mật ong là thực phẩm làm ấm cơ thể trong mùa đông, do đó nên dùng nó để thay thế đường.

Buổi sáng hãy ăn những món có thể dùng mật ong như bánh mỳ mật ong, trà sữa...

nen an gi trong buoi sang mua dong
(Ảnh: wallpaperpaperscraft)

TRÀ GỪNG

Nếu muốn nhấm nháp một thứ đồ uống nóng mà không quá ngọt trong mùa đông, trà gừng là lựa chọn thông minh dành cho bạn.

Một tách trà gừng sẽ khiến cơ thể ấm dần lên bởi gừng có tính nhiệt. Gừng cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và thúc đẩy lưu thông máu.

Một nghiên cứu ở Metabolism đã tìm hiểu một nhóm nam giới tiêu thụ 2 gram bột gừng trong đồ uống nóng với bữa ăn sáng. Kết quả cho thấy những người này no lâu hơn vài giờ sau đó hơn so với những người không tiêu thụ gừng.

nen an gi trong buoi sang mua dong
(Ảnh: klankosova)

NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH TRONG BỮA SÁNG

- Không nên ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh và các món ăn vặt, đồ ăn nhẹ.

- Hạn chế ăn các thực phẩm còn tồn từ hôm trước, đặc biệt là rau vì chúng có thể sản sinh các chất không có lợi cho cơ thể do để qua đêm.

- Tránh việc vừa đi bộ vừa ăn sáng vì nó có thể ảnh hưởng xấu tới dạ dày, hệ tiêu hóa và sự hấp thụ của cơ thể.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.